Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa; Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành; Bà Cherry Gough – Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, Phó Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn; Các chuyên gia tư vấn quốc tế, đại diện các trường đại học, các trường THPT tham gia dự án.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chia sẻ, phương thức giáo dục STEM đã được Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai từ năm học 2014-2015 thông qua việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn và tổ chức nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học. Trong năm học 2016-2017 Bộ GD&ĐT phối hợp với Hội đồng Anh triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 15 trường trung học thuộc 05 tỉnh thành phố và thu được những kết quả tích cực. Thứ trưởng khẳng định, Bộ GD&ĐT luôn khuyến khích việc tăng cường hợp tác với các đối tác trong việc đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung và triển khai thí điểm phương thức giáo dục STEM.
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN bày tỏ vui mừng khi nhận được sự hỗ trợ của Hội đồng Anh tại Việt Nam, Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD&ĐT và Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN. PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ, một trong những khía cạnh quan trọng của nền công nghiệp 4.0 đang ảnh hưởng đến Việt Nam – đó là giáo dục STEM. Và Mô hình của ĐHQGHN đã và đang hướng tới giáo dục STEM. Ông Sơn bày tỏ tin tưởng rằng, Hội thảo sẽ là diễn đàn mở cho các nhà khoa học, các học giả và giảng viên học hỏi kinh nghiệm quốc tế, thảo luận về sự phát triển của giáo dục STEM tại Việt Nam. Những khuyến nghị hiệu quả tại hội thảo sẽ mở ra những mô hình được áp dụng thành công không chỉ ở ĐHQGHN mà còn ở các trường học khác tại Việt Nam.
Theo Bà Cherry Gough – Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam, cách tiếp cận STEM là phương pháp ứng phó nhanh với công nghệ. Để làm được như vậy sẽ có nhiều thách thức trong việc trang bị kỹ năng thích nghi với sự thay đổi của thời gian và công nghệ.
Chương trình thí điểm STEM ở Việt Nam đang áp dụng theo mô hình của Vương quốc Anh, với 03 nội dung chính: thứ nhất, tập trung vào phương pháp giảng dạy mới để học sinh ham học, yêu thích các môn khoa học; thứ hai, giúp học sinh tham gia vào các dự án giải quyết được các vấn đề ở địa phương nơi các em sinh sống; thứ ba, Hội đồng Anh gửi những chuyên gia hàng đầu sang để giúp Việt Nam đưa chương trình giảng dạy STEM vào chương trình chính khóa. Thời gian thí điểm 1 năm là không dài tuy nhiên đủ để biết được các trường ở Việt Nam đã ứng dụng hiệu quả như thế nào và đâu là khó khăn.
Bà Cherry Gough cũng cho rằng, vai trò quan trọng nhất trong việc ứng dụng hiệu quả chương trình giảng dạy STEM chính là học sinh và sự tham gia của các nhà khoa học trẻ sẽ khơi nguồn cho hứng thú giúp các em sẵn sàng cho chương trình khoa học trong tương lai.
Tại Hội thảo, PGS.TS Phạm Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học đã trình bày báo cáo tổng kết tình hình và kết quả thí điểm giáo dục STEM ở trường phổ thông trong thời gian qua.
Tiếp đó, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận những nội dung liên quan đến việc đánh giá tình hình triển khai thí điểm, những kết quả đạt được, khó khăn còn tồn tại trong quá trình triển khai, phân tích nguyên nhân, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp đề xuất mô hình thực hiện đưa giáo dục STEM vào chương trình phổ thông Việt Nam.
Cũng trong khuôn khổ của hội thảo, lãnh đạo Bộ GD&ĐT và lãnh đạo Hội đồng Anh đã trao giải Sáng kiến Giáo dục STEM – SchoolLAB cho những cá nhân có sáng kiến xuất sắc.