Hội thảo: Phương pháp nghiên cứu trong Khoa học Giáo dục

Thứ tư - 03/01/2018 10:01 150 0
Ngày 29/12/2017 vừa qua, Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Phương pháp nghiên cứu trong khoa học giáo dục”. Buổi Hội thảo nhằm bàn thảo về những nội dung cốt lõi của môn học, đáp ứng chuẩn đầu ra và tính liên thông giữa các chương trình đào tạo.
Hội thảo: Phương pháp nghiên cứu trong Khoa học Giáo dục
Thông qua số liệu khảo sát chọn mẫu đại diện, có thể cho rằng những hạn chế và vướng mắc sinh viên, học viên cao học gặp phải chủ yếu tập trung vào các vấn đề:
  1. Dạng thiết kế nghiên cứu tương ứng với tiếp cận nghiên cứu;
  2. Lợi thế của sự kết hợp và vận dụng kết hợp các thiết kế định tính/định lượng khi triển khai nghiên cứu;
  3. Kỹ năng tìm kiếm tài liệu và viết tổng quan điểm luận; quy trình và kỹ năng thiết kế bảng hỏi có hiệu lực;
  4. Chiến lược chọn mẫu giảm thiểu sai số chọn mẫu.
Trên cơ sở phân tích một số hạn chế, Hội thảo đã tập trung vào những đề xuất về nội dung của đề cương môn học Phương pháp nghiên cứu trong khoa học giáo dục. Trong đó, nhấn mạnh các nội dung giảng dạy hướng đến kỹ năng, thiết kế các nhiệm vụ để rèn kỹ năng cho người học.

Liên quan đến kỹ năng tổng quan điểm luận, các thành viên tham dự Hội thảo thống nhất rằng, giảng viên có vai trò là người hướng dẫn người học từng bước cụ thể như: kỹ năng tìm tài liệu và đánh giá tài liệu, cách đọc và tóm tắt một văn bản khoa học, tổng hợp sơ bộ các nghiên cứu dùng cho điểm luận dưới dạng bảng và cách viết biên tập điểm luận cho luận văn. Nhiệm vụ thực hành có thể chính là điểm luận tài liệu về một chủ đề cá nhân lựa chọn làm đề tài nghiên cứu cho khóa luận hoặc luận văn. Với cách làm này, chúng ta sẽ hạn chế được tình trạng vô ý đạo văn của sinh viên. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến đạo đức nghiên cứu KHGD, những sai số trong điều tra, cách thiết kế công cụ nghiên cứu từ bảng hỏi dạng likert đến khung hướng dẫn quan sát tham dự, thảo luận nhóm tập trung cũng được tác giả đề cập.

Tác giả bài viết: Gia Bảo

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây