Giám đốc Đại học Bang Georgia – Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Viện

Thứ ba - 28/05/2019 10:55 767 0
Ngày 24/05/2019, Giám đốc Đại học Bang Georgia – Hoa Kỳ, GS.TS Mark Becker – một trong mười Giám đốc Đại học sáng tạo nhất năm 2015 của Hoa Kỳ đã sang thăm, làm việc và diễn thuyết tại Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế.
Giám đốc Đại học Bang Georgia – Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Viện
Kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ làm Giám đốc thứ Bảy của Đại học Bang Georgia vào tháng 1 năm 2009, GS.TS. Becker đã theo đuổi một tầm nhìn đầy tham vọng cho tương lai và đưa ĐH Georgia vào một thời kỳ phát triển và tiến bộ chưa từng có. Trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Đại học Bang Georgia, TS. Becker là Phó Giám đốc phụ trách học thuật tại Đại học South Carolina, và là Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng và Phó GIám đốc phụ trách y tế công cộng và ứng phó khẩn cấp tại Đại học Minnesota.

Tại buổi làm việc, GS.TS. Becker cùng đồng nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm và tập trung trao đổi vào 02 nội dung lớn: Tự chủ trong giáo dục đại học; Kỹ thuật giảng dạy và Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học

Đối với vấn đề tự chủ trong giáo dục đại học, GS.TS. Mark Becker cho biết, tại Mỹ một số trường nhận được hơn 20% quỹ từ ngân sách nhà nước và điều quan trọng nhất của một trường đại học là nhận được kiểm định và công nhận. Cứ 10 năm 1 lần, các trường phải nộp báo cáo dài khoảng 1000 trang để duy trì việc đạt được công nhận. Nếu không đạt đồng nghĩa với việc sẽ không nhận được tài trợ từ chính phủ, khi đó vấn đề tài chính không còn bền vững.

Tại Mỹ, tiền sẽ đi từ chính phủ đến hệ thống giáo dục và đến trường. Trách nhiệm của các trường đại học là đảm bảo số tiền đó được sử dụng một cách hợp lý nhất. Khi quyền tự chủ càng lớn, trách nhiệm càng nhiều và việc phải báo cáo cho nhiều cơ quan khác nhau là tất yếu.

Tại Đại học Bang Georgia (GSU) ngoài tiền nhận được từ ngân sách, GSU còn được tài trợ tài trợ thêm vì chúng tôi luôn nỗ lực triển khai các chương trình mới và thực hiện đổi mới. Vì vậy, số tiền sẽ thay đổi dựa trên sự ưu tiên. Về việc kiểm soát tiền tài trợ sẽ được Trường báo cáo chi tiết về việc sử dụng ngân quỹ đó. Và GSU chưa bao giờ bị tra soát hay thăm dò về cách họ đã chi số quỹ ấy như thế nào.

8 năm trước, khi GSU muốn mở một chuyên ngành mới, theo một hướng khác chúng tôi mở một lớp học thêm tập trung vào chuyên ngành mới sẽ dạy, ví dụ như thiết kế đồ họa trò chơi. Đó là cách giúp GSU củng cố thêm kinh nghiệm về chuyên ngành này. Tiếp theo, chúng tôi quảng bá đến với sinh viên và thiết kế chương trình giảng dạy cho thật phù hợp. Sau 2 năm, GSU có thể đánh giá được số lượng, chất lượng sinh viên tham gia vào lớp học này để thấy được sự hấp dẫn và chất lượng của chương trình. Thay vì chỉ ước tính số lượng sinh viên tham gia, GSU đã thật sự tiến hành thử nghiệm để có thể đề xuất một chuyên ngành mới. Nhiều năm qua, kết quả đã cho thấy đây là một cách làm khá hiệu quả. Chúng tôi đã thay đổi mô hình làm việc từ việc ngồi tính toán và hi vọng thay bằng việc kiểm định nó và chứng minh.

Đối với tiêu chuẩn nhập học các trường nghiên cứu, GPA ở trường THPT tối thiểu phải đạt khoảng 3.2. Đối với những sinh viên chưa làm tốt ở những năm học THPT, họ đưa ra cách tiếp cận khác như SAT hay ACT. Bên cạnh việc học, GSU cũng cung cấp rất nhiều cơ hội thực tập, nghiên cứu cũng như tham gia các chương trình trao đổi quốc tế cho sinh viên nổi bật. Một trong những cách GSU giữ chân nhân tài là cung cấp các gói học bổng, sinh viên xuất sắc nổi bật sẽ không phải trả một khoản phí nào trong 4 năm đại học. Đó cũng là cách mà chúng tôi thu hút sinh viên giỏi, để cạnh tranh với các trường đại học như Harvard hay Stanford…
 

Vấn đề Kỹ thuật giảng dạy và Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy

Làm việc nhóm được ưu tiên tại GSU để giải quyết các vấn đề và để sinh viên hiểu được những công nghệ mà họ đang ứng dụng, để thay đổi từ phương pháp đọc, nghĩ và viết trên giấy bằng áp dụng sự tiến bộ của công nghệ trong việc học tập.

Đa số mọi sinh viên đều có riêng cho mình một chiếc laptop phục vụ cho việc học tập. Ngoài laptop, việc tương tác với công nghệ thực tế ảo hay phim ảnh cũng giúp ích rất nhiều. Tùy theo môn học mà sinh viên có thể linh hoạt đề xuất công cụ công nghệ mà họ mong muốn.

Tại GSU, giảng viên được ủng hộ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy bằng việc thực hiện các thực nghiệm về phương pháp dạy học có sử dụng công nghệ. Mặc dù chi phí sử dụng công nghệ trong dạy học có thể rất đắt đỏ nhưng GSU có các lớp học tiên tiến với những thiết bị máy móc có thể tương tác với con người. Đồng thời, các lớp học giảng dạy về cách sử dụng công nghệ được tổ chức rất thường xuyên.

Mỗi sinh viên được cấp 1 portfolio (hồ sơ) trong đó chứa đựng những thiết kế, những đồ án, dự án riêng của cá nhân.

GSU mua công nghệ từ các công ty và hàng năm chúng tôi giành 1 khoản ngân quỹ cho việc nâng cấp công nghệ cũng như trang bị thêm nhiều thiết bị công nghệ tiên tiến hơn, tạo mội trường giáo dục ứng dụng phát triển.

Bên cạnh đó, GS.TS. Becker  cũng nhấn mạnh, tăng cường hợp tác quốc tế và tham gia toàn cầu cũng là một thành phần quan trọng khác trong tầm nhìn của ông cho một trường đại học nghiên cứu hiện đại. Ông đặc biệt cam kết phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ với các trường đại học ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng Brazil, Trung Quốc, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tác giả bài viết: Hồng Phong

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây