Hội thảo quốc tế: Kết nối nông thôn vì giáo dục và phát triển

Thứ hai - 26/09/2011 15:55 633 0
Trong 3 ngày 21,22,23/09/2011, tại Hà Nội, Ban Thư ký ASEAN, Bộ Ngoại giao Mỹ, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo kết nối nông thôn vì giáo dục và phát triển của ASEAN. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã đến dự và phát biểu chào mừng. Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế vinh dự được góp mặt tại sự kiện lần này.
Hội thảo quốc tế: Kết nối nông thôn vì giáo dục và phát triển
Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa ASEAN và Cơ quan hỗ trợ phát triển Mỹ (USAID). Hội thảo là một hoạt động trong Dự án hỗ trợ kỹ thuật và Đào tạo ASEAN Hoa Kỳ nhằm giúp các nước nâng cao khả năng kết nối ở khu vực nông thôn. Hội thảo tập trung thảo luận việc cải thiện chất lượng và khả năng cung cấp dịch vụ liên quan đến kết nối tới các khu vực nông thôn, các vấn đề về phát triển hạ tầng, nội dung và tài chính đối với các lĩnh vực liên quan đến giáo dục và y tế.

Hội thảo đã thảo luận các phương thức mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư ở nông thôn thuộc các nước thành viên ASEAN, đặc biệt là các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông khi cải thiện khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục, y tế và các dịch vụ thiết yếu khác bằng cách ứng dụng một số tiến bộ mới của công nghệ thông tin.

Năm 2010 ASEAN đã phê duyệt Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN nhằm tìm cách thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN thông qua mạng lưới CNTT, trong đó một trong các mục tiêu cơ bản của kế hoạch là đưa ra các phương thức kết nối con người – con người. Hội thảo nhấn mạnh việc xây dựng các cơ chế đối tác công tư ASEAN – Hoa Kỳ nhằm hỗ trợ về mặt tài chính đối với công tác kết nối tại các khu vực nông thôn chưa được tiếp cận dịch vụ của ASEAN và đưa ra các hoạt động ứng dụng CNTT đã thực hiện trong khu vực và trên thế giới như: minh họa trực tiếp bằng video và kết nối mạng Internet tốc độ cao cho phép bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân từ xa, thảo luận qua video đối với các lớp học tương tác và lớp đào tạo giáo viên, cơ chế của Papua sử dụng tin nhắn để nhận thông tin từ các trường học cấp tỉnh, cơ sở mạng xã hội được xây dựng nhằm kết nối học sinh trong vùng để chia sẻ kinh nghiệm và thông tin…

Các diễn giả tại hội thảo đến từ các tổ chức UNESCO, UNICEF, SEAMEO, Ngân hàng thế giới, Four Directions International, Digital Divide Institute, Certiport, Intel Asia, Microsoft, HP Asia, Cisco System, Qualcomm, Skype, Avaya Government Solution.

Các diễn giả đã trình bày các tham luận về kết nối ở khu vực nông thôn và dự án kết nối trong ASEAN; Xây dựng năng lực công nghệ và nhân sự; cơ sở hạ tầng để tiếp cận công nghệ thông tin; những ứng dụng phần mềm và nội dung công nghệ thông tin phục vụ đào tạo; các vấn đề tài chính; các chính sách khu vực, các chiến lược cho kết nối ở khu vực nông thôn; sử dụng CNTT để phát triển các dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo,…

Tác giả bài viết: Chí Thanh

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế:

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây