Hội thảo khoa học cấp Viện: Định hướng nghiên cứu và ứng dụng Khoa học Quản lý Giáo dục 2011

Thứ hai - 19/12/2011 10:15 902 0
Ngày 16/12, Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Viện mang tên "Định hướng nghiên cứu và ứng dụng Khoa học Quản lý Giáo dục". Hội thảo tập trung vào các vấn đề cấp bách trong nghiên cứu về đổi mới quản lí giáo dục theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam
Hội thảo khoa học cấp Viện: Định hướng nghiên cứu và ứng dụng Khoa học Quản lý Giáo dục 2011
Các vấn đề được nêu ra tập trung chủ yếu vào việc yêu cầu ứng dụng khoa học quản lí giáo dục hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lí giáo dục, trong đổi mới quản lí nhà nước về  giáo dục, đổi mới quản lí trường học,… theo chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI đã đề ra.

Danh mục các báo cáo tham luận, bài viết đăng tại Kỷ yếu Hội thảo KH-CN năm 2011:
1.    Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế: Một năm nhìn lại
PHẦN I. KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC: LÝ LUẬN VÀ  THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH
2.    Những kiến giải đặc sắc về mỗi liên hệ hỗ tương của lý luận dạy học và lý luận quản lý giáo dục
3.    Triết lý giáo dục: Nhận thức từ bộ 5 số mà dân tộc đã kế thừa, phát huy trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ
4.    Đổi mới căn bản và toàn diện quản lý Nhà nước về giáo dục
5.    Một số vấn đề cần quan tâm khi xây dựng Luậ Giao dục Đại học nước ta
6.    Phát triển đội ngũ, nhiệm vụ quan trọng hang đầu của người hiệu trưởng
PHẦN II. ỨNG DỤNG KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC TRONG THỰC TIỄN
7.    Một số cách tiếp cận hiện đại về phát triển chuyên môn lien tục cho đội ngũ giáo viên – vận dụng trong bồi dưỡng hiệu trưởng trường THPT vùng khó khăn nhất
8.    Từ một Hội thi giáo viên dạy giỏi đến những biện pháp phát triển tiềm năng của giáo viên dạy giỏi trong vai trò người giáo viên cốt cán
9.    Từ giải NOBEL Kinh tế 2009 và Pháp lệnh số 54/PL của Ban Thường vụ Quốc hội 20/04/2007 – Đến giải pháp chống tham nhũng trong giáo dục hiện nay
10.    Một số nghiên cứu phân tích môi trường cho Việt Nam đối với giáo dục đại học
11.    Thúc đẩy phối hợp đào tạo giữa cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp trong xây dựng mô hình trường đại học thực hành ứng dụng – nghề nghiệp
12.    Đào tạo theo nhu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam
13.    Phát triển đội ngũ giảng viên trong thực hiên công tác đảm bảo chất lượng
14.    Một số suy nghĩ về đưa các tiêu chuẩn INEE vào trong chương trình bồi dưỡng CBQLGD
15.    Nghiên cứu khoa học ứng dụng trong giáo dục: Hoạt động thong thể thiếu của CBQL, giáo viên
PHẦN III. XU HƯỚNG VÀ KINH NGHIỆM QUỐC TẾ
16.    Đào tạo theo nhu cầu xã hội, bài học kinh nghiệm từ giáo dục Singapore
17.    Trào lưu cải cách giáo dục trên thế giới trong thế kỷ XX và các xu thế đổi mới giáo dục ở một số nước trước mối cảnh hiện nay
18.    Một số vấn đề phát triển giáo dục đại học trên thế giới và ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa

Tác giả bài viết: Chí Thanh

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây