Hội thảo quốc tế: Biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học và sách giáo khoa 2015

Thứ ba - 12/05/2015 09:06 831 0
Trong hai ngày 06,07/05/2015, Bộ giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thảo về chương trình biên soạn tài liệu dạy học và sách giáo khoa tại Khách sạn Công đoàn, Quảng Bá, Tô Ngọc Vân, Hà Nội. Đoàn đại biểu của Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế đã tham gia tích cực và đóng góp vào sự thành công chung của Hội thảo.
Hội thảo quốc tế: Biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học và sách giáo khoa 2015
Trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết hiện nay chúng ta đang thực hiện Nghị quyết số 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông.Theo Thứ trưởng chúng ta vẫn còn nhiều băn khoăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi. Do vậy, việc học tập và vận dụng kinh nghiệm quốc tế trong biên soạn tài liệu hướng dẫn dạy học và sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông vào thực tiễn Việt Nam là điều rất cần thiết.

Hội thảo có sự tham gia đông đảo của hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước, đặc biệt là sự góp mặt của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đến từ Vương quốc Anh. Bà Andrea Carr, Giám đốc điều hành công ty Rising Stars and  Hodder Primary  trình bày tổng quan về chương trình giáo dục phổ thông mới của Anh. Bà cho biết Bộ Giáo dục Anh cung cấp một khung nội dung bắt buộc và sự sáng tạo là nhiệm vụ của các trường. Giáo viên đóng vai trò chủ đạo trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm học tập của học sinh.

Hội thảo cũng thảo luận về tầm quan trọng của sách giáo khoa, những đặc trưng của một bộ sách giáo khoa đạt chất lượng  cao và hướng dẫn quản lý nhà nước đối với vấn đề này tại nước Anh.

Theo bà Sally Griffin, Giám đốc cao cấp về giáo dục vùng Cornway,  chương trình giáo dục quốc gia mới cần tập trung bồi dưỡng chuyên môn toàn bộ lực lượng lao động và các thực tiễn đào tạo.

GS.TS. Đinh Quang Báo - Ủy viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cũng đã có bài phát biểu đưa ra các tiêu chí đánh giá và quy trình biên soạn sách giáo khoa mới của Việt Nam . Theo đó, có 5 tiêu chuẩn cần sử dụng khi xem xét đánh giá đó là: thể hiện chủ trương của Đảng và tuân thủ Hiến pháp, pháp luật; phù hợp và cụ thể hóa chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm tính liên môn, phân môn và tính liên thông giữa cấp học, lớp; cung cấp nội dung kiến thức; hướng dẫn hoạt động giảng dạy; ứng dụng công nghệ thông tin; mỹ thuật và tiện ích sử dụng; cấu trúc văn bản sách giáo khoa.

Tác giả bài viết: Hồng Phong

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây