Hội thảo: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực

Thứ ba - 12/10/2010 15:18 541 0
Sáng ngày 08/10/2010, Viện Nghiên cứu Giáo dục Quốc tế phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Flê-măng Vương quốc Bỉ (VVOB) tổ chức Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực”.
Daibieu HTDMPPDH2010
Daibieu HTDMPPDH2010
Đến dự Hội thảo, bên cạnh những thành viên của Viện Nghiên cứu Giáo dục quóc tế, còn có các khách mời tiêu biểu như: TS. Trần Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An, ThS. Hoàng Văn Huyên - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Thái Nguyên, ThS. Nguyễn Đình Đức - Trưởng Phòng QLKH Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ông Jef Peeraer và bà Trần Nữ Mai Thy đến từ VVOB Việt Nam và gần 25 đại biểu đến từ các trường: ĐHSP Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐSP Nghệ An, CĐSP Quảng Ninh, CĐSP Thái Nguyên.

Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực” đã nhận được 35 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà giáo dục. Hầu hết các tham luận đều thống nhất về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, về sự phát huy tính tích cực chủ động của người học trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng và đặc biệt là về phương pháp tự học, phương pháp tự nghiên cứu qua việc hình thành, rèn luyện và phát triển các kỹ năng tư duy cần thiết. Các bài tham luận tại Hội thảo đã đề cập đến 2 nhóm vấn đề:

- Nhóm thứ nhất quan tâm nhiều đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, triển khai sử dụng các phần mềm giáo dục, các tiện ích mà mạng Internet mang lại để tạo ra các tiết học hứng thú, sinh động, huy động tích cực sự tham gia của người học vào các tiết học.

- Nhóm thứ hai đề cập những vấn đề thực trạng về đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng lý thuyết giáo dục học hiện đại vào trong quá trình dạy học. TS. Lê Duy Phát (ĐH Quảng Nam) thảo luận về xu hướng “Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề” và nhấn mạnh “Việc dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề không chỉ giới hạn ở phạm trù phương pháp dạy học. Việc vận dụng nó đòi hỏi phải cải tiến cả nội dung, phương tiện, cách thức tổ chức dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra đánh giá kết quả dạy và học theo hướng thực tiễn và tích hợp”.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, ngoài các bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu. Hội thảo đã kết thúc thành công, tốt đẹp.

Tác giả bài viết: Anh Thư

Nguồn tin: Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây