Thi đánh giá năng lực quốc tế, cơ hội nhìn về chất lượng giáo dục Việt Nam

Thứ tư - 15/03/2023 11:16 702 0
Chiều 14-3 tại Hà Nội, diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam và Tổ chức College Board (Mỹ). Sự kiện nhằm đánh dấu việc các chuẩn đánh giá quốc tế như SAT, PSAT và AP được triển khai rộng rãi hơn, kết nối học sinh Việt Nam với các cơ hội giáo dục đại học. Chia sẻ tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, những năm qua Việt Nam và Mỹ đã có những bước phát triển trong quan hệ hợp tác giáo dục, trên nhiều lĩnh vực, giữa các trường đại học với nhau, mở rộng nhiều chương trình hỗ trợ, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên…
Thi đánh giá năng lực quốc tế, cơ hội nhìn về chất lượng giáo dục Việt Nam
Theo nội dung được ký kết tại buổi lễ, IIG Việt Nam và College Board sẽ hợp tác tổ chức các hoạt động tiếp cận cộng đồng và chia sẻ thông tin, học liệu một cách thường xuyên để nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị của các bài thi chuẩn hóa như SAT, PSAT và AP trên hành trình chinh phục ngưỡng cửa đại học.

Cũng trong khuôn khổ hợp tác, IIG Việt Nam sẽ thành lập và quản lý các trung tâm khảo thí SAT, PSAT và AP được ủy quyền bởi Tổ chức College Board tại Việt Nam.

Theo đó, đối tượng thí sinh tham dự các bài thi này có thể là học sinh từ các trường công lập và tư thục hoặc thí sinh độc lập.

Trong khuôn khổ hợp tác sẽ diễn ra các buổi tập huấn cho giáo viên, cố vấn và cán bộ hành chính chương trình AP tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của các trường học và cung cấp cho cán bộ quản lý giáo dục cơ hội tiếp cận chương trình đào tạo giáo dục quốc tế chất lượng cao.

Đồng thời, hỗ trợ tổ chức bài thi AP cho các trường trung học phổ thông quan tâm đến bài thi này.

Ông Paul Sanders - giám đốc điều hành Tổ chức College Board - cũng cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ để triển khai rộng rãi các bài thi chuẩn hóa quốc tế tại Việt Nam như SAT, PSAT và AP, không ngừng cải tiến, giúp học sinh, sinh viên đều có cơ hội được tiếp cận với những chuẩn đánh giá quốc tế uy tín.

Cùng đó, lên kế hoạch mở rộng thêm các trung tâm tổ chức thi SAT, PSAT và AP không chỉ ở các thành phố lớn, mà cả các tỉnh thành khác của Việt Nam.

Chia sẻ tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, những năm qua Việt Nam và Mỹ đã có những bước phát triển trong quan hệ hợp tác giáo dục, trên nhiều lĩnh vực, giữa các trường đại học với nhau, mở rộng nhiều chương trình hỗ trợ, nghiên cứu khoa học, trao đổi giảng viên, sinh viên…

Hiện nay Việt Nam đang thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó ông nhắc đến nội dung nâng cao năng lực chất lượng, đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, học sinh Việt Nam tham gia các kỳ đánh giá năng lực quốc tế như SAT, PSAT và AP… dù tham gia theo nhu cầu cá nhân nhưng đạt kết quả rất tốt so với mặt bằng chung.

"Việc tham gia các đánh giá quốc tế để chúng ta có cơ hội nhìn về chất lượng giáo dục của chúng ta, xem để hội nhập với giáo dục thế giới, để đảm bảo nâng cao chất lượng" - ông Phúc nói.

Đồng thời, giúp thí sinh Việt Nam có điều kiện, tăng cơ hội vào được giáo dục trong nước, cũng như nước ngoài, gia tăng cơ hội xin được học bổng có giá trị.

Tác giả bài viết: Xuân Phúc

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây