Các trường tiểu học cần chỉ đạo việc dạy và học môn tiếng Việt theo đúng yêu cầu của chương trình một cách linh hoạt, không đặt ra yêu cầu cao hơn. Việc rèn thêm về viết chữ đẹp chỉ nên xuất phát từ sự ham thích của học sinh, do gia đình tự nguyện, nhà trường không nên đứng ra tổ chức hoạt động này. Bộ không khuyến khích việc học sinh đi học luyện chữ đẹp ở các cơ sở bên ngoài nhà trường vì việc đó, nhìn chung, gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Học sinh được rèn luyện kỹ năng viết thông qua các tiết tập viết từ lớp 1 đến lớp 3 và viết chính tả ở các lớp 4, 5. Dạy học sinh tiểu học viết chữ có quy trình rất cẩn thận, các em phải học từ nét cơ bản lên chữ cái, chữ cỡ nhỏ, cỡ nhỡ, tô rồi mới viết, cách đặt bút, kéo nét lên... Học sinh phải viết đúng trong thời gian khống chế; nếu đạt được 2 yêu cầu đó mà viết đẹp nữa thì càng tốt. Chấm điểm cũng có một phần chữ đẹp. Tuy nhiên, Bộ không đặt thành vấn đề phải rèn cho mọi học sinh đều viết đẹp. Từ cấp THCS sẽ không có điểm nào dành cho chữ đẹp trong tất cả các bài kiểm tra.
Năng khiếu của học sinh không giống nhau nên không thể có chuyện tất cả các em đều viết được chữ đẹp như nhau. Nếu trường nào, giáo viên nào quá sa đà vào việc rèn chữ cho học sinh là không đúng với tinh thần chỉ đạo dạy môn tập viết, chính tả ở tiểu học, tạo thêm áp lực, làm ảnh hưởng đến việc học tập, rèn luyện các mặt khác. Hiện nay, Bộ không tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp nào. Việc tổ chức thi viết đẹp dành cho học sinh tiểu học đã bỏ từ rất lâu. Gần đây, chủ trương của Bộ càng rõ hơn: những cuộc thi tốn thời gian, gây áp lực cho học sinh thì phải giảm tối thiểu. Cuộc thi viết chữ đẹp là do một đơn vị khác tổ chức.
Tác giả bài viết: Văn Thành
Nguồn tin: Bộ Giáo dục và Đào tạo
Ý kiến bạn đọc