Các nước du học miễn phí: 9 quốc gia phù hợp với sinh viên Việt Nam

Thứ sáu - 17/03/2023 11:45 783 0
Chi phí du học là một trong những điều cản trở bước chân học tập của nhiều bạn. Vì thế, các nước du học miễn phí đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều du học sinh. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn các nước du học miễn phí hoặc với chi phí thấp mà bạn có thể tham khảo.
Các nước du học miễn phí: 9 quốc gia phù hợp với sinh viên Việt Nam

Các nước du học miễn phí tại Châu Âu

Song song với chất lượng cuộc sống cao, thiên nhiên trong lành cùng tình hình chính trị ổn định, Bắc Âu còn được biết đến là khu vực sở hữu các nước du học miễn phí cho du học sinh. Một số nước điển hình có thể kể đến bao gồm: Vương quốc Na Uy, Iceland, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Vương quốc Na Uy

Tại Vương quốc Na Uy, các trường đại học sở hữu chính sách miễn học phí cho tất cả sinh viên bản địa và quốc tế. Quy định này áp dụng cho tất cả các bậc học từ cử nhân, thạc sỹ, tiến sĩ. Các khóa tiếng Anh cũng được áp dụng chính sách này. Sinh viên đi du học chỉ cần chi trả 30-60 EUR (khoảng 600 nghìn – 1 triệu VNĐ) cho phí dịch vụ sinh viên. Tuy nhiên, phần lớn chương trình học tại đây đều được dạy bằng tiếng Na Uy. Vì thế, bạn cần phải chứng minh khả năng ngôn ngữ của mình trước khi nhập học tại quốc gia xinh đẹp này.

Iceland

Bốn trường công lập tại Iceland đều không thu học phí với sinh viên trong nước và đến từ các nước khác. Sinh viên chỉ tốn phí đăng ký nhập khoảng 600 USD/năm (14 triệu VND/năm).

Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan

Ba quốc gia Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan chỉ mở rộng đặc quyền miễn học phí cho những sinh viên đến từ khối EU/EEA và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, sinh viên có thể được miễn học phí tại Phần Lan nếu chọn chương trình học bằng tiếng Thụy Điển hoặc Phần Lan, với cả hình thức du học bán phần và toàn phần. Ở cấp bậc Tiến sĩ, chương trình học sẽ được tài trợ hoàn toàn tại ba quốc gia trên. Sinh viên tham gia xuất sắc bậc học này sẽ không cần đóng học phí và được trả lương trong khoản thời gian nghiên cứu tại đây.

Đức

Đức là quốc gia lý tưởng khi là một trong các nước du học miễn phí hàng đầu, thu hút hàng nhìn sinh viên nhập học mỗi năm. Tương tự như Na Uy, hơn 40 trường công lập tại Đức sở hữu chính sách miễn học phí cho tất cả sinh viên. Các bạn chỉ cần tốn 150 – 250 EUR (khoảng 3,700,000 – 6,300,000 VNĐ) phí nhập học ban đầu. 

Pháp

Mặc dù không còn sở hữu chính sách miễn học phí cho sinh viên như trước đây, thế nhưng Pháp vẫn là quốc gia sở hữu chi phí du học khá rẻ so với các nước khác. Chính phủ Pháp đã đặt ra quy định về mức học phí tại các đại học công lập chỉ khoảng 2,770 EUR/năm (khoảng 70,000,000 VNĐ/năm). Tại các trường tư thục, mức học phí sẽ cao hơn khá nhiều tùy vào đặc thù ngành học mà bạn lựa chọn. Tuy nhiên, chính phủ Pháp sẽ tăng gấp ba số lượng học bổng dành cho sinh viên quốc tế, từ con số 7.000 lên 21.000 học bổng/năm.

Các nước du học miễn phí tại Châu Á

Bên cạnh những nước du học miễn phí tại khu vực châu Âu, các quốc gia châu Á cũng sở hữu nhiều chính sách “học phí 0 đồng” hoặc du học với chi phí thấp, nhằm thu hút sinh viên quốc tế nhập học.

Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia tiên phong trong danh sách các nước du học miễn phí tại châu Á. Tại Ấn Độ, sinh viên quốc tế thường chỉ chi trả mức học phí dưới 7.300 USD/năm. Học phí tại các đại học tư nhân và chương trình sau đại học thường có xu hướng cao hơn. Chi phí sinh hoạt ở Ấn Độ cũng là một điểm hấp dẫn đối với nhiều du học sinh. Theo Numbeo, giá các mặt hàng tiêu dùng và sinh hoạt thường rẻ hơn đến 163% so với ở Anh. Giá thuê nhà cũng rẻ hơn tới 391%. Nhìn chung, bạn có thể chi phí thoải mái với số tiền ít nhất 4,300 USD/năm khi du học tại đây. Tuy vậy, du học sinh không được phép đi làm thêm tại Ấn Độ trong thời gian học. Đây là điều khá bất lợi cho các bạn có mục tiêu kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh.

Đài Loan

Đài Loan là “ứng viên” thứ hai trong danh sách các nước du học miễn phí tại châu Á trong bài viết này. Với nền văn hóa hiện đại cùng chất lượng giáo dục ngày càng phát triển, Đài Loan là điểm đến du học hấp dẫn đối với nhiều bạn sinh viên. Mức học phí tại các trường cao đẳng và đại học tại đây sẽ dao động từ 700 – 4,000 EUR/năm (17,000,000 – 100,000,000 VNĐ/năm). So với các quốc gia khác như Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, mức học phí này tương đối “dễ chịu” hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, các trường đại học tại quốc gia này cũng rất hào phóng về học bổng dành cho du học sinh, với các mức học bổng 20 – 100% học phí cho từng năm học.

Tổng kết

Mỗi quốc gia sẽ có quy định và chính sách riêng về chế độ hỗ trợ học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin du học tại các trang chính thức của chính phủ hoặc từ chính đại học mà bạn lựa chọn. Mong rằng bài viết có thể giúp bạn giải quyết một phần câu hỏi du học nước nào rẻ nhất. Qua những thông tin tham khảo trên, bạn có thể chủ động hơn trong việc sắp xếp các chi phí phù hợp với tài chính cá nhân của mình.

Tác giả bài viết: Cao Phong

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây