Còn nhà Sử học Lê Văn Lan thì cho rằng vai trò của giáo viên dạy Sử là chinh phục được học sinh, tạo cho các em sự đam mê môn học chứ không phải chỉ để nhớ kiến thức. Để thay đổi cách dạy và học Lịch sử, cần thay đổi cả một hệ thống trong đó có việc phổ cập tài liệu giảng dạy.
"Quá trình đào tạo, trình độ của thầy cô là những điểm đáng lưu ý để chinh phục học sinh. Hiện nay, nhiều giáo viên sau bao nhiêu năm được đào tạo vẫn ngủ quên trên kiến thức đó, không tự hoàn thiện mình thì không thể nào dạy tốt được", thầy Lê Văn Lan nói.
Với cương vị nhà giáo, thầy Đào Tuấn Thành, Trưởng khoa Lịch sử ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, hiện nay các thầy cô giảng dạy môn Lịch sử được giao quyền tự chủ về phương pháp giảng dạy để khuyến khích sự sáng tạo. Giáo viên có thể kế thừa, vận dụng những chất liệu cuộc sống, sản phẩm trên mạng để bài học sinh động hơn.
"Để tạo cảm hứng cho học sinh thì vai trò của người thầy rất quan trọng. Hiện nay, ở ĐH Sư phạm, sinh viên khoa sư phạm Lịch sử được học về phương pháp giảng, xây dựng các đoạn phim lịch sử, kho lưu trữ... để phục vụ giảng dạy", thầy Thành cho biết.
Trước đó nhóm sinh viên ĐH Công nghệ Sài Gòn đã làm clip đồ họa dài 10 phút về lịch sử Việt Nam cho đồ án tốt nghiệp cử nhân ngành Đồ họa ứng dụng (Graphic Design). Clip nhanh chóng trở thành cơn sốt trên mạng, với hàng chục nghìn lượt "Like".
Trong 10 phút, nhóm sinh viên đã tái hiện lịch sử Việt Nam với 4.000 năm dựng nước và giữ nước. Lần lượt làm rõ các câu hỏi "Vì sao Việt Nam lại có hình dạng chữ S như bây giờ? Để giữ được chữ S đó Việt Nam đã trải qua những gì?", những trang sử hào hùng của dân tộc được tái hiện sinh động và hấp dẫn.
Tác giả bài viết: Sơn Lâm
Nguồn tin: Báo điện tử VnExpress
Ý kiến bạn đọc