Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Thứ năm - 12/07/2018 13:54 337 0
Chiều ngày 9/7/2018, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Công đoàn Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (Viện Hàn lâm) tiến hành tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2018, PGS.TS. Vũ Hùng Cường, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Dân vận Đảng ủy tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, còn có đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, ủy viên BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; TS.Phạm Quang Linh, Bí thư Đoàn Viện Hàn lâm; Ban Thường vụ và Ban chấp hành Công đoàn Viện Hàn lâm; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Công đoàn, Ủy viên BCH Công đoàn và BCH Công đoàn các đơn vị trực thuộc Công đoàn Viện Hàn lâm.

Trình bày Báo cáo sơ kết, PGS.TS. Phạm Văn Dương - Phó Chủ tịch Công đoàn Viện Hàn lâm đã điểm qua một số vấn đề nổi bật trong hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm 2018 với nhiều thành tựu nổi bật là: (i) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của người lao động; (ii) Tổ chức các đợt thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, viên chức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; (iii) Thăm và trao tặng cho nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ ở huyện Văn chấn và thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái; Tặng áo ấm và chăn cho học sinh trường Tiểu học Thái An, Quản Bạ, Hà Giang; (iv) Tổ chức cho nữ công đoàn viên chuyến đi về nguồn, tìm hiểu truyền thống Viện Hàn lâm tại ATK Tân Trào, Tuyên Quang nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3;...

 

Bên cạnh đó, Công đoàn cũng tích cực phát động, tham gia và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa gắn kết và mở rộng giao lưu giữa các công đoàn cơ sở như: Công đoàn Viện KHXH Vùng Nam Bộ tổ chức chương trình thuyết trình “Truyền thống Áo dài - áo dài công sở” nhân dịp 8/3, công đoàn Trung tâm Ứng dụng CNTT tổ chức chương trình thiện nguyện giúp đỡ 60 cháu có hoàn cảnh khó khăn do nhiễm chất độc dacam/dioxin tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội...

Phong trào thi đua chào mừng thành công Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội V Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Các kế hoạch thi đua đã được các công đoàn cơ sở cụ thể hóa tới từng mục tiêu với nội dung chi tiết, là cơ sở để Công đoàn phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hơn các phong trào khác, hướng tới thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng lề lối làm việc khoa học, “xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ đạt chất lượng, hiệu quả” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng cán bộ, công chức, viên chức “trung thành, liêm chính, trách nhiệm, sáng tạo” tại mỗi đơn vị.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm, phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Vũ Hùng Cường, Trưởng ban Ban Dân vận Đảng ủy đánh giá cao các hoạt động khá toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu của Công đoàn, đạt kết quả tốt kể cả hoạt động thường xuyên và đột xuất. Trong tổ chức chỉ đạo hoạt động đảm bảo tính bao quát và sâu sắc, Ban thường vụ Công đoàn Viện Hàn lâm có sự phân công công việc rõ ràng, các thành viên nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động, đồng thời với sự nhiệt tình tham gia của các công đoàn cơ sở, vì vậy các hoạt động của công đoàn đã góp phần gắn kết giữa các đơn vị, góp phần tạo môi trường đoàn kết, chia sẻ trong từng đơn vị. Tuy nhiên, các hạn chế của hoạt động công đoàn nêu trong báo cáo vẫn mang tính “kinh niên” mà chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả. Trên cương vị Viện trưởng Viện Thông tin KHXH, PGS.TS. Vũ Hùng Cường cũng chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ hoạt động công đoàn của Ban Lãnh đạo Viện Thông tin KHXH nhằm khắc phục tồn tại thiếu kinh phí hoạt động, theo đó yêu cầu Ban chấp hành công đoàn xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm đi kèm với yêu cầu kinh phí để Ban Lãnh đạo chủ động cân đối các nguồn để đảm bảo hỗ trợ tốt cho hoạt động công đoàn, giúp cho Ban chấp hành công đoàn chủ động tổ chức, triển khai hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả. Về kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2018, đồng chí Trưởng ban Ban Dân vận Đảng ủy đề nghị Ban Thường vụ Công đoàn Viện Hàn lâm bám sát kế hoạch công tác của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Khối Thi đua III để tham gia có chất lượng, phù hợp đặc thù của Viện Hàn lâm; các hoạt động của công đoàn Viện cần đặc biệt chú trọng hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm, cần thống nhất và thông báo sớm kế hoạch chi tiết các hoạt động về thể thao, văn nghệ để các đơn vị chuẩn bị đảm bảo chất lượng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng đánh giá cao các mặt hoạt động của Công đoàn Viện Hàn lâm và cho rằng, bằng phương pháp tổ chức sáng tạo, luôn gắn nhiệm vụ chuyên môn với mọi hoạt động phong trào, kết quả đạt được của Công đoàn Viện Hàn lâm là điểm sáng rất đáng được ghi nhận, nhất là trong việc  mở rộng kết nối không chỉ cho các đoàn viên công đoàn, công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn Viện Hàn lâm mà còn mở rộng kết nối với nhiều đơn vị công đoàn khác trong toàn khối. Nhân dịp này, đồng chí cũng chúc Ban Thường vụ Công đoàn khóa mới của Viện Hàn lâm tiếp tục tiếp nối thành công của Công đoàn khóa trước, tiếp tục cụ thể hóa các nội dung hoạt động, phân cấp tài chính, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp của người lao động, nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh của tổ chức công đoàn trong thời gian tới.

 

Phát biểu tổng kết tại Hội nghị, PGS.TS. Phạm Minh Phúc, Chủ tịch Công đoàn cảm ơn các ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Hội nghị và trân trọng cảm ơn, tiếp thu những ý kiến đánh giá cao đối với các hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm cùng những ý kiến gợi mở, chỉ đạo đối với các hoạt động của Công đoàn 6 tháng cuối năm 2018 của PGS.TS. Vũ Hùng Cường, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban dân vận Đảng ủy Viện Hàn lâm và đồng chí Nguyễn Giang Tuệ Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam. PGS.TS. Phạm Minh Phúc cho rằng các kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018 đã cho thấy các kế hoạch hành động của Công đoàn Viện Hàn lâm đã được các công đoàn cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm túc và đề nghị  các công đoàn cơ sở tiếp tục triển khai thành công kế hoạch hành động 6 tháng cuối năm theo đúng phương hướng, nhiệm vụ và mục tiêu đã đề ra, nhất là các phong trào thi đua, các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm (02/12/1953-02/12/2018).
Trước khi Hội nghị diễn ra, Công đoàn Viện Hàn lâm cũng đã công bố các quyết định về việc thành lập Đội văn nghệ xung kích Công đoàn (Đội trưởng: đồng chí Rơ đăm Thị Bích Ngọc; Đội phó: các đồng chí A Tuấn, Trần Kim Bá, Bùi Đức Mậu) và CLB Bóng đá Công đoàn (Ban Chủ nhiệm lâm thời: đồng chí Nguyễn Văn Dưỡng - Chủ nhiệm; các đồng chí Lê Đức Hiển, Lê Ngọc Điển - Phó Chủ nhiệm) nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác văn thể trong các hoạt động phong trào chung của Công đoàn Viện Hàn lâm./

Tác giả bài viết: Quốc Bình

Nguồn tin: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây