Những lợi ích khi đầu tư giáo dục quốc tế tại Việt Nam

Thứ tư - 17/08/2022 13:11 1.237 0
Các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục nhận thấy Việt Nam là nơi có nhu cầu mở trường quốc tế tốt khi GDP tăng mỗi năm và tình hình chính trị ổn định. Vậy những lợi ích nào khi đầu tư giáo dục quốc tế tại Việt Nam?
Những lợi ích khi đầu tư giáo dục quốc tế tại Việt Nam

1. Tình hình chính trị Việt Nam đang ổn định, chính sách ưu đãi tạo môi trường tốt nếu nhà đầu tư phát triển lâu dài

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh trong 10 năm qua, đặc biệt GDP năm 2021 là 443 tỷ USD so với năm 2010 là 116 tỷ USD. Tầng lớp trung lưu trong xã hội Việt Nam ngày càng tăng và đây chính là những người có nguồn tài chính dồi dào cho con tham dự các trường quốc tế. Mọi gia đình trung lưu đều mong muốn con học trường quốc tế nói tiếng anh để sau này vào đại học tại các quốc gia nói tiếng anh như Mỹ, Canada, Úc, Anh,... Chính vì thế, chúng ta thấy toàn bộ trường quốc tế tại Việt Nam hầu hết dạy bằng tiếng Anh.

Các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục cũng thấy Việt Nam là nơi có nhu cầu mở trường quốc tế tốt khi GDP tăng mỗi năm và tình hình chính trị Việt Nam ổn định. Ngoài ra, học sinh Việt Nam có truyền thống hiếu học và có nhiều kỹ năng tốt phát triển. Biết rằng đầu tư giáo dục chưa sinh ra lợi nhuận cao trong thời gian ngắn như các lĩnh vực khác nhưng giáo dục là ngành có sự ổn định lâu dài và cần có số lượng lớn học sinh để tạo ra lợi nhuận và các nhà đầu tư tin tưởng vào điều này ở Việt Nam.

2. Nhu cầu trường cho con học trường quốc tế ở Việt Nam rất lớn là thị trường tiềm năng cho nhà đầu tư

Hệ thống trường công lập Việt Nam không đáp ứng mọi nhu cầu cho gia đình Việt Nam. Hệ thống công lập phục vụ với nền tảng tốt nhất có thể có chứ không nhiều ngân sách đầu tư cao cấp như các trường quốc tế. Trong khi đó các gia đình trung lưu mong muốn chất lượng cao cấp và từ đó tạo ra một nhu cầu lớn trong xã hội Việt Nam. Và đây là thị trường giáo lớn để các nhà đầu tư “nhảy vào”.

Tổng số học sinh Việt Nam từ lớp 1 - 12 là 17 triệu, trong đó học sinh trường tư thục chiếm khoảng 01 triệu (số liệu 2021). Theo hướng du học, số lượng học sinh bậc trung học Việt Nam học ở các nước nói tiếng Anh trong năm 2021 là khoảng 8.000 và trung bình mỗi năm có khoảng 300 - 500 học sinh mới du học.

Với khoảng trống về giáo dục cao cấp tại Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào hệ thống giáo dục từ lớp 1 - 12. TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai trung tâm có nhiều trường quốc tế, hiện nay Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có hơn 30 trường.

Một yếu tố khác có nhu cầu về trường quốc tế đó là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam. Người nước ngoài làm việc tại 2 trung tâm TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội khá đông. Khi làm việc tại Việt Nam, những người có gia đình sẽ đưa con qua và con họ theo học tại các trường quốc tế.

3. Thu lợi nhuận cao, lâu dài và bền vững

Ðầu tư giáo dục vào Việt Nam ở mức độ thấp trong thời gian qua vì cơ bản nhà đầu tư giáo dục của thế giới vốn cũng ít. Các nhà triệu phú hay tỉ phú sẵn sàng bỏ ra khối lượng tiền lớn để xây trường học theo mô hình quỹ đóng góp chứ họ không dùng tiền đầu tư lợi nhuận cho lĩnh vực giáo dục. Chính vì thế Việt Nam là thị trường đầu tư giáo dục ít cạnh tranh trong khi nhu cầu giáo dục quốc tế rất lớn.

Ðầu tư lĩnh vực đại học cũng có tiềm năng cao. Hiện nay một số đại học Mỹ mở chi nhánh và cộng tác với đại học Việt Nam như University of Hawaii, Troy University và Houston Community College, đây chỉ là hợp tác đào tạo sinh viên, không phải đầu tư giáo dục. Chỉ có duy nhất đại học RMIT (Úc) là dạng đầu tư tại Việt Nam.

Theo thống kê dựa trên số liệu của Viện Giáo dục quốc tế (Mỹ), trong năm 2021 số lượng học sinh Việt Nam du học tại các nước nói tiếng anh là trên 80.000 bao gồm hệ trung học, đại học và sau đại học, mức độ học sinh du học tăng 5 - 8% hằng năm. 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây