Viện Nghiên cứu Giáo dục quốc tế

https://iier.edu.vn


Du học đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ cả về văn hóa và giáo dục

Ngày nay, cùng với xu thế toàn cầu hóa, nhiều người trẻ lựa chọn việc du học là con đường để nâng cao trình độ học vấn và không ngừng phát triển bản thân. Đặc biệt, sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19, cụm từ “du học” đang dần phổ biến trở lại
Du học đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ cả về văn hóa và giáo dục

Mở rộng cơ hội học tập và phát triển

Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện đang có khoảng chừng 190.000 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu tại nhiều quốc gia khác nhau.

Du học nổi lên như một xu thế, thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ có lẽ bởi nó mang nhiều tiềm năng mở mang kiến thức và phát triển bản thân.

Với Lê Nguyễn Huyền Anh, 19 tuổi, du học sinh Đức, cô chia sẻ: “Du học đem lại nhiều trải nghiệm mới lạ cả về văn hóa và giáo dục.”

Phương pháp học tập và giáo dục tại Việt Nam ngày nay cũng đã có những bước tiến hiện đại, song vẫn đi theo hướng giảng dạy truyền thống, tập trung đi sâu vào lý thuyết. Tuy nhiên, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu học tập của người trẻ đòi hỏi phải được luyện tập nhiều hơn là chỉ thu nạp kiến thức qua sách vở.

[Cầu nối thúc đẩy hợp tác văn hóa giáo dục Việt Nam-Australia]

Tại các nước phát triển như Australia, Mỹ, Đức, Canada…, họ đặc biệt chú trọng vào giáo dục thực hành. Hơn nữa, một số ngành học đặc thù mà người trẻ hướng đến chỉ có ở nước ngoài còn tại Việt nam chưa phát triển. Bởi vậy, phương pháp giáo dục tại các nước phương Tây là lựa chọn phù hợp với các bạn trẻ.

Du học còn là cơ hội tốt để người trẻ tiếp cận với môi trường sống và rèn luyện kỹ năng sống. Bạn Hà Vũ Minh Châu, 18 tuổi, du học sinh Úc có đôi lời tâm sự: “Du học tạo cho mình tính độc lập, tự giác, mở mang kiến thức về những nền văn minh, văn hóa hiện đại.”

Nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ du học

Du học là mong muốn của không ít bạn trẻ Việt Nam ngày nay. Nhiều gia đình, những bậc làm cha mẹ cũng ủng hộ, đầu tư mạnh cho con trẻ được học tập tại nước ngoài. Nhưng để thực hiện được ước mơ này thì không phải là một điều dễ dàng.

Hiện nay, nhiều quốc gia đang tạo điều kiện cho kinh doanh giáo dục. Một số trường đại học trên thế giới đưa ra những chính sách, ưu đãi về học phí, học bổng để thu hút đầu tư và học sinh quốc tế. Đổi lại, các điều kiện để nộp đơn ứng tuyển, yêu cầu về bằng cấp và các chứng chỉ ngoại ngữ đòi hỏi rất khắt khe, không phải có tài chính là có thể được nhận.

Do đó, người trẻ cần trải qua quá trình học tập, cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ để hiện thực hóa ước mơ du học của mình. Sắp xếp, đặt ra những mục tiêu, kế hoạch học tập là việc làm cần thiết cho các bạn trẻ.

Hiện tại, ở Việt Nam, nhiều mô hình workshop được mở ra nhằm mục đích giúp đỡ các bạn trẻ giải quyết những thắc mắc về vấn đề du học và hỗ trợ cải thiện tình hình học tập.

Dương Minh Trang, 24 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: “Hướng đến mục tiêu học thạc sỹ chuyên ngành Giới và Truyền thông (Gender and Media) tại Anh, mình cần chăm chỉ hơn bao giờ hết. Ngoài học theo kế hoạch tự đặt ra, mình còn thường xuyên đến các buổi workshop, hội thảo du học để được tư vấn và chia sẻ những kinh nghiệm học tập.”

Du học là khoản đầu tư lớn cho cuộc đời, giúp bạn trưởng thành và có được nhiều trải nghiệm mới lạ cả về văn hóa và giáo dục tại các nước phương Tây.

Người trẻ cần rèn luyện bản thân và chuẩn bị cho mình hành trang vững chắc để vượt qua những thách thức và thực hiện được giấc mơ du học của mình./.
 

Tác giả bài viết: Yến Phương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây